+จิตรกรจำเป็น+

สวัสดีอีกครั้งครับ พ่อแม่พี่น้องงงงงงใส่แว่น

หลังจากไม่ได้อัพเดต blog มานานหลายเดือน ก็ได้มีโอกาสกลับมาเขียนต่ออีกครั้งครับ แหะๆ
เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ก็มีงานเข้ามาเยอะมากมาย ปิดเทอมที่เหมือนไม่ปิด (รวมไปถึงไม่มีอะไรจะมาอัพเดตเหมือนครั้งก่อนๆ เขินอาย)
นอกจากนี้ ช่วงที่ผ่านมาก็เป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญของการพัฒนาประชาธิปไตยที่ยั่งยืนของประเทศไทยเรา
ทำให้เกิดการสูญเสียเลือก เนื้อ อวัยวะ.. และถึงขั้นหักหาญชีวิต ของประชาชนทั้งสองฝักฝ่ายด้วยกัน
ซึ่งดูเหมือนผู้ที่รับเคราะห์ทั้งขึ้นทั้งลง ท่าจะหนีไม่พ้น "ผู้พิทักษ์สันติราษฐ์"
เพราะดูเหมือนจะกลายเป็นหนึ่งในตัวหมากของสัตว์การเมือง ในการใช้ความรุนแรงสลายการชุนนุม
และท้ายที่สุดเหตุการณ์จะจบลงอย่างไร ก็ขอให้จบลงที่ความสามัคคีของคนทั้งชาติ
และขอให้จบลงท้ายด้วยการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขเหมือนดังเดิมเถิดครับ

ปล. blog ครั้งนี้ ขอไว้อาลัยให้ "คุณโบว์" หนึ่งในผู้ประท้วง.. เธอเป็นลูกสาวเจ้าของร้านขายยาง ที่ผมมักไปซื้อเป็นประจำในคลองถม
     และขอแสดงความไม่เห็นด้วย กับการใช้ความรุนแรงในการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง หรือเพียงแค่เพื่อเล่นเกมส์การเมืองครับ

กลับจากเรื่องเครียดการเมือง มาดูเรื่องแสนมหัศจรรย์ของชีวิตผมบ้างครับ 555+
อย่างที่ทราบครับ ปิดเทอมตุลาคมนี้ มันเหมือนไม่ใช่ปิดเทอมสำหรับนิสิตชั้นปีสุดท้ายอย่างผม
เนื่องจากกระแสงาน กระแสความรับผิดชอบ ความคาดหวังต่างๆ และรวมไปถึงการเตรียมสอบเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ
จะทำให้ผมล้า… จนไฟความทะเยอทะยานเริ่มมอดลงเรื่อยๆ
แต่อย่างไรก็ดี อยู่มาวันหนึ่ง ผมก็ได้รับคำเชิญชวนจากนายทองอู๋ (ขาประจำ blog) ว่าให้ไป
ทริปสีน้ำ กับมัน
ทริปสีน้ำ.. เป็นทริปที่จัดโดยชมรมไอเดียของจุฬาฯ ครับ เนื้อหาคือนั่งรถไปยัง "ผาหำหด" จังหวัดชัยภูมิ เพื่อวาดสีน้ำท่ามกลางธรรมชาติ
เท่านั้นเอง ผมจึงตัดสินใจในท้ายที่สุดว่า เจ้าทริปนี้แหละ.. จะเป็นแหล่งเติมพลังงานให้กับผมอีกครั้ง กับการทำงานต่อไปจนจบปีนี้ครับ 555 ใส่แว่น

วันที่ 18 ตุลา ยามดึกๆ (ประมาณ 5 ทุ่ม)
หลังจากนั่งรอที่ห้องชมรมหุ่นยนต์ที่คณะมาตั้งแต่บ่ายสอง ผมก็พบตัวเองอีกครั้งอยู่ใต้หอชายครับ
ปะปนอยู่กับกลุ่มคนที่ไม่เคยเห็นหน้ามาก่อน (ยกเว้นนายทองอู๋ กับนส.ทิพย์) ก็เซ็นชื่อ จ่ายเงิน 600 บาทค่าไปทริปครั้งนี้
แต่อยู่ดีๆ ฝนก็ตกลงมาห่าใหญ่ และระหว่างที่นั่งรออยู่นั้นรถก็มาถึงครับ พวกเราเลยต้องลุยฝ่าฝนเพื่อไปขึ้นรถทัวร์ที่จอดริมถนนพญาไทครับ

วันที่ 19 ตุลา
ผมตื่นขึ้นทันทีเมื่อรู้สึกว่ารถทัวร์หยุดการเคลื่อนไหวในที่แห่งหนึ่ง แม้ดวงอาทิตย์จะยังไม่ขึ้นแต่ก็พอมองออกนอกหน้าต่างไปเห็นทิวทัศน์ได้
จากนั้นพวกเราก็ลงจากรถครับ อากาศหนาวเย็นแผ่มาตีหน้าผม.. ก็คงอย่างนี้แหละ หมอกหนามากเลย
เมื่อเอากระเป๋าหลักไปโยนไว้ที่ศูนย์อำนวยการนักท่องเที่ยวได้พักเดียว (และแปรงฟันด้วย) ผมก็เดินออกมาด้านนอกอาคารเพื่อประเดิมถ่ายรูป

ด้านบนนี่เป็นภาพแรกที่ผมถ่ายครับ หมอกยังลอยค้างไม่จางเลย.. ส่วนที่พื้นก็มีน้ำค้างเกาะที่ต้นหญ้า

หลังจากนั้นก็เริ่มเดินไปทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมทริป ที่กำลังถ่ายรูปอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กันครับ
โดยนายเสื้อฟ้า กับนายเสื้อเขียวนี่ เห็นว่าเป็นสมาชิกทริปสีน้ำตั้งแต่ปีที่แล้ว และหลงรักการถ่ายรูปมาก (แล้วไม่ไปทริปโฟโต้แทนล่ะครับโว้ยยย)
_MG_8851_resize_MG_8859
รูปก๊วนแรกที่เข้าร่วมในทริปนี้ครับ ในรูปบนซ้าย (จากซ้าย) ผม บิ๊ก ทองอู๋ เพชร
ส่วนรูปบนขวา คือ นุช กะ เอื้อง ที่มากันเป็นคู่ดูโอและกำลังถ่ายภาพให้แก่กันและกัน เลยมาสมทบกับก๊วนพวกเราด้วย

กิจกรรมยามเช้าวันนี้ คือการเรียนการวาดรูปสีน้ำจากเทพคณะสินกัม (ศิลปกรรม) ครับ ได้ข่าวว่าเก่งมาก
_MG_8879
ทั้งสองคนนี้รู้สึกเหมือนมาปล่อยมุข มากกว่ามาสอนในตอนแรก แต่หลังจากนั้นก็แสดงวิธีการวาดสีน้ำสองแบบครับ
คือ 1.แบบเปียก- คือจะใช้น้ำระเลงลงก่อน แล้วค่อยเอาสีไล่ตามภายหลัง
    2.แบบระบายทับ- คือใช้สีปรกติไล่โทนทาทับกันไปไม่เกิน 4 ชั้น.. แบบนี้เป็นแบบที่มักเห็นในงานศิลปะสีน้ำครับ
แล้วเพื่อเป็นการฝึกฝน เวลาที่เหลือพวกเราก็เลยได้ฝึกวาดรูปสีน้ำกับวิวรอบๆ ที่พักนั่นแหละครับ

จากนั้นตอนบ่าย เราก็ย้ายไปวาดรูปบนน้ำตก "ชวนชม" กันครับ
การเดินทางก็ง่ายๆ คือเดินเท้าไปจากที่พัก ประมาณ 1 กิโลเมตรขึ้นเขาไปยังน้ำตก – -"
พอไปถึงน้ำตก หลายคนก็ทิ้งกระดานวาดรูปโดดลงเล่นน้ำทันทีครับ.. แต่ด้วยเหตุที่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะมาวาดสีน้ำอย่างแน่วแน่ เลยนั่งวาดต่อครับ
อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีดังด้านบนซ้ายครับ ทางผู้จัดทริปเตรียมให้หมดเลย.. ส่วนด้านขวารูปที่ผมวาดเทียบกับวิวของจริง
หลังจากวาดเสร็จก็เดินทางกลับที่พักกันครับ ซึ่งก็ตกเย็นพอดี เลยใช้เวลาไปกับการทานข้าวกับก๊วน อาบน้ำ จัดข้าวของใส่เต้นท์
แต่อย่างไรก็ดี คืนนี้ก๊วนเราส่วนใหญ่ เลือกที่จะนอนดึกครับ.. เพราะติดใจในเกมส์ "killer" ที่น้องนุชเสนอให้เล่นแทน slave (นอนตีสาม)

วันที่ 20 ตุลา
ผมตื่นขึ้นอีกครั้ง ด้วยเสียงเรียกตอน 7 โมงเช้า ว่าใครจะไป "ผาหำหด" ให้รีบตื่น
แน่นอนครับ ทริปครั้งนี้ดูแล้วจุดขายจริงๆ น่าจะอยู่ที่ผาหำหด เพราะหลายคนมั่นใจเหลือเกินว่าพอขึ้นไปแล้วจะไม่เป็นอย่างชื่อ
ซึ่งผมพิจารณาดูแล้ว การตั้งชื่อผาหำหดเป็นการกระตุ้นให้คนอยากมาเที่ยว เพื่อพิสูจน์ความจริงด้วยตนเอง
เพราะหากตั้งชื่อกลับกันว่า "ผาหำงอก" แล้ว.. ก็คงจะเป็นแต่สาวทอมมาเที่ยว ไร้ซึ่งนักท่องเที่ยวหญิงแท้ครับ

การเดินทางไปผาหำหด เนื่องจากอยู่บนยอดเขากว่า 10 กิโลเมตรจากที่พัก เลยอาศัยบริการรถกระบะติดจรวดครับ

สังเกตจากศีรษะคุณทิพย์ และผึ้ง(ที่นั่งอยู่ด้านขวาของรูป) จะเห็นว่าหัวเถิกกันทุกคน
รูปบนซ้ายมีคำอธิบายครับ ว่าผาหำหดนี่อยู่สูงราว 860 เมตรเหนือพื้นดิน จึงไม่แปลที่จะเป็นเมฆลอยอยู่ต่ำกว่ายอดเขาครับ

จากนั้นถึงคราวถ่ายภาพบนจุดลุ้นระทึก ผมไม่รอช้าวิ่งเข้าไปด้วยความกล้า แต่ออกมาด้วยขาอ่อนแรงครับ (หวิวมากครับวิวด้านล่าง)
แต่หลังจากผมคลานกลับมา น้องนุชก็วิ่งเข้าไปถ่ายบ้าง และสร้างความประหลาดใจปนเสียวให้กับทุกคนที่อยู่บริเวณนั้นด้วยท่าด้านล่างขวานี้ครับ

_MG_8901_resizeP1000833
หลังจากสัมภาษณ์ น้องนุชก็บอกว่าได้เปิดดูรูปใน google ของผาหำหดนี้ก่อนมาแล้วครับ และทราบว่าภาพสุดเท่ห์ต้องท่านี้เท่านั้น
แม้ผมจะเจ็บใจอยู่นิดๆ ที่แพ้การแข่งขันท้าความกล้าอะไรซักอย่างนี่ แต่ก็นึกในใจว่าทำไงได้วะ คนมันมี..ให้หดนี่หว่าใส่แว่น

กลับมาจากถ่ายหำ เอ๊ย ถ่ายรูปคู่กับผาหำหดแล้ว.. พวกเราก็มารวมถ่ายภาพหมู่ของก๊วนกันอีกรอบ (ก๊วนเริ่มใหญ่ขึ้นแล้วครับ)

_MG_8885_resize
(เรียงจากซ้าย) นุช แพร ปาล์ม ผึ่ง เอื้อง ทิพย์ ผม เพชร ทองอู๋ (ขาดนายบิ๊ก คนถ่ายภาพนี้)

หลังจากถ่ายภาพเสร็จ เพื่อนก๊วนส่วนใหญ่ก็วิ่งไปเล่น killer ต่อ.. (คราวหน้าจัดทริป killer ดีกว่าไหมพี่น้อง?)
ส่วนผมก็ยังยึดในหลักการเดิม ว่ามาทริปสีน้ำ ก็ต้องวาดสีน้ำสีครับ 55

_MG_8910_resizeP1000839
รูปบน ผมกำลังนั่งวาดภาพทิวทัศน์ขวามืออยู่ ส่วนผลของการวาดจะเป็นอย่างไร จะเอามาใช้ชมทหลังครับ (โดนเก็บไว้อยู่ ยังไม่ได้ไปขอคืนครับ)
ซึ่งบริเวณนั้นมีแมลง ยุง ผึ้ง ตัวต่อ เยอะมาก จึงนับเป็นหนึ่งในการวาดภาพที่ทรหดอีกครั้งหนึ่งของผมเลยทีเดียว

หลังจากวาดเสร็จก็ลงจากเขามาครับ ถึงที่พักช่วงบ่ายโมง
ทว่ากำหนดการต่อไป ก็กลายเป็นการเดินป่าครับ เพื่อไปดูต้นน้ำของน้ำตกชวนชมที่วาดภาพไปในวันที่ 19 ตุลานั่น
เราก็เลยตกลงกันว่าจะออกเดินทางตอนบ่าย 2 ครับ .. เพื่อขอเวลาพักขาหน่อย แหะๆ

การเดินป่านี้ฟังดูตอนแรกเหมือนจะสนุกๆ ขำๆ .. แต่ธรรมชาตินั้นไม่รู้จักนิยามของคำว่า "ถนนยางมะตอย" หรือ "บันได" ครับ
ทำให้การปีนป่ายก้อนหิน เดินลุยโคลน ต้นไม้หนาม ฯลฯ ด้วยกางเกงขาสั้นรองเท้าแตะกลายเป็นเรื่องสุดยากลำบาก
นอกจากนี้ ระยะทางในการเดินที่ไม่มีป้ายบอกหลักเมตร มีแต่ป่าเขา.. ทำให้พวกเราใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงในการไปถึงที่หมายครับ
_MG_8966_resize_MG_8969_resize
รูปด้านบนซ้าย: อยู่ในป่ายังมีอารมณ์ถ่ายรูปอีกนะนาย
รูปบนขวา: จุดพักเหนื่อยของเราคือทางข้ามน้ำตก สังเกตว่าคุณนุช และเอื้อง ลงไปอยู่ในน้ำเรียบร้อยแล้ว

ท้ายที่สุด ทุกคนก็ได้เล่นน้ำตกสมใจครับ
_MG_8990_MG_8983
แต่ผมอยู่ไหนน่ะเหรอ? นั่งวาดรูปนี้อยู่ไงครับ  >> P1000845

หลังจากวาดไปได้ครึ่งภาพปรากฎน้องเบนซ์ก็มาตาครับ ว่าตอนนี้เป็นเวลา 5 โมงครึ่งแล้ว ดวงอาทิตย์กำลังจะลับฟ้า
ดังนั้นภาพด้านบน จึงเป็นภาพที่ผมยังวาดไม่จบดีครับ ต้องกลับเสียก่อน เพราะไม่งั้นจะกลับไม่ถูก

ตอนกลางคืนวันนี้ ก็มีเล่นกิจกรรมเหมือนเดิมครับ เกมส์จัดหมวดหมู่ ติดที่ใครต้องกินขนมปัง 1 คำลงโทษ
ซึ่งผมก็โดนลงโทษด้วยการจัดหมู่เกี่ยวกับ น้ำตก ชุดชั้นใน เป็นต้นครับ (คนที่แพ้เยอะสุดคือแพร)
และหลังจากเลิกเกมส์ส่วนกลาง เราก็ตั้งวง killer ดังเดิม ใส่แว่น

วันที่ 21 ตุลา (วันสุดท้าย)
กิจกรรมของวันนี้คือเก็บข้าวของเพื่อไปดูถ้ำค้างคาวครับ ในตอนเช้า
ส่วนตอนบ่ายก็คงใช้เวลาทั้งหมดไปกับการนั่งรถกลับกรุงเทพฯ ครับ (ประมาณ 6 ชั่วโมง)
ซึ่งถ้ำค้างคาวก็อยู่ในเขตวัดครับ มีพระจำพรรษาอยู่บ้างไม่กี่รูป บรรยากาศค่อนข้างมืดเลยยถ่ายไม่ค่อยเห็นสิ่งใดนัก
รูปบนซ้าย: ขณะกำลังเดินขึ้นทางลาด ไปยังถ้ำค้างคาว
รูปบนขวา: ภาพถ่ายจากในถ้ำออกไปยังนอกปากถ้ำ

ก็เป็นอันว่า ทริปสีน้ำ หรือทริปชาร์จพลังของผม ก็จบลงด้วยระยะเวลาอันสั้นเพียง 3 วันเท่านั้น
แต่จากใจจริง ผมกลับรู้สึกว่าเป็นทริปที่สนุกมากๆ และได้รู้จักเพื่อนใหม่มากมาย และได้สนิทกัน อาจจะเพราะมีความสนใจคล้ายคลึงกัน
รวมไปถึงขอบคุณทีมงานสินกัมที่มาช่วยสอนการวาดภาพสีน้ำ ทีมงานจัดค่ายจากชมรมไอเดีย และผู้อยู่เบื้องหลังคนอื่นๆ
ก็ต้องขอขอบคุณภาพถ่ายหลายๆ ภาพที่ได้นำมาจากกล้องบิ๊ก เพื่อนำมาถ่ายทอดให้ผู้อ่านท่านอื่นใน blog
สุดท้าย.. ก็ขอจบด้วยภาพกระโดด.. ของก๊วนพวกเราในท้ายที่สุดครับ (ไม่มีนายบิ๊ก คนถ่ายภาพอีกแล้ว ใส่แว่น)

_MG_9018_resize

ปล. เจอกันใน msn นะพี่น้อง

This entry was posted in Daily Experience. Bookmark the permalink.

11 Responses to +จิตรกรจำเป็น+

1. Obchoey says:

โอย … อิจฉาจัง ~ อยากไปด้วย ๆ^ ^เติมพลังแล้วก็สู้ๆต่อนะแก๊ป !!!

2. SnC says:

วะวะวะว้าวว
    น่าสนุกนะครับเนี่ย ๆ เหอๆๆ

น่าอิจฉาคนเปิดเทอมช้า แหะๆๆ

3. pear says:

ตัวพ่อสีน้ำจริงจริ๊งแก๊ปเนี่ย
    คงคอนเซปต์ทริป"สีน้ำ"อยู่คนเดียว

ปล.ที่ไปเมนท์สเปซเรา…เป็นพี่น้องกันเค่อะ แหม๊  – –

4. ธนันธร says:

ดีค่ะ พี่แก๊ป…เป็นน้องใหม่นะคะ ยังเรียนมัธยมอยู่ค่ะ (ม.6แล้ว อิอิ)
    แต่สนใจในเรื่องที่พี่ทำมากจริงๆนะคะ
    ช่วยเอดเมลล์ nutdaynet@msn.com ย้ำนะคะ @msn นะคะ พี่ชาย.
    น้องมีเรื่องจะปรึกษาค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

5. Sasikamol says:

โอ้โหย..
    ปิดเทอมทุกคนต่างไปทริปมากันนะเนี่ย
    บุ๊คก็ไปทริปโฟโต้มา สนุกโคตรๆ
    แต่เหมือนไปเสียแบตมากกว่า เพราะเปนคนจัดงาน T_T
    วันนี้เลยไปชาร์จแบตที่พม่ามา ก่อนเปิดเทอม เอิ๊กๆๆๆ

6. Avarin says:

อิอิ
    ทริปสีน้ำ
    เห็น ในสมุดทริปสีน้ำคุณแก็ปเขียนว่า
    ปล. ทริปนี้ ได้แฟนป่าวหว่า
    ….
    คาดการณ์น่าจะได้เพราะว่ามีเด็กแอบปลื่มคุณพี่แก็ปคือ
    น้องตัวย่อ อ.

ได้ทั้งชาร์จแบท ได้ทั้งแฟนมั๊ง ๕๕
    คิคิ

7. Sonia says:

wow ดูเป็นทริปสั้นๆที่น่าสนใจมากเลยนะพี่แก๊ป
    ชิลได้อีก ^^*

8. Nattapon says:

เป็นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมากครับ  อืมส์ ผมต้องไปทริปมั่งแล้่วสิ เหอๆ

9. Honey says:

อยากไปจังเลยค่ะ… ไม่ได้วาดภาพสีน้ำมานานมากแล้ว T^T
    อยากเดินป่าด้วย แง่วๆ

เฮ้อปิดเทอมก็ยังยุ่งเหมือนเคย (จนตอนนี้เปิดเทอมแล้วเนี่ย ><)

10. Ploy says:

ฟังดูน่าสนุกนะ..

แล้วสรุปได้คำตอบที่เราถามค้างไว้กอนไปรึยัง????????

11. canon says:

ทริปชมรมไอเดียควรเปลี่ยนชื่อเป็น "ทริปคิลเลอร์" ได้ละ555