+BrandsGen โหวตๆๆ+

สวัสดีคร้าบ ผู้อ่าน blog นักประดิษฐ์ทุกท่าน!
ก็ไม่ได้อัพบล็อกมาซัก 1 เดือนเศษได้ เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกะการเรียนภาษาญี่ปุ่นคอร์สเร่งรัดครับ เพื่อเตรียมสอบระดับ 3 ปลายปีนี้
ระหว่างเรียนภาษา ผมก็ได้ทำการค้นหา lab ต่างๆ ของหลายมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่น เพื่อจะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทครับ
และก็ได้ไปพบกับ lab ที่น่าสนใจแห่งหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยโตเกียว ซึ่งทำวิจัยเกี่ยวกับ biomimetic sensors and micro robotics และ MEMS
ต่างจากเดิมที่ผมมักจะติดภาพการทำวิจัยเกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวใหญ่ กัดบอร์ด วาด CATIA ฯลฯ โดยอาศัยสกิลดั้งเดิมจากปริญญาตรี
แต่หากเข้าไปศึกษาเรื่องนี้… ผมจะต้องเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ เน้นความเป็น micro มากขึ้น ใช้อุปกรณ์เครื่องจักรที่ทันสมัยและแม่นยำมากขึ้น
ซึ่งศาสตร์เหล่านี้ผมรู้สึกได้ทันทีว่า ในอนาคตจะเข้ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่ออุปกรณ์รายรอบตัวพวกเรา
ทำให้ผมไม่รอช้า ส่งอีเมลติดต่อไปยังอาจารย์ที่ห้องแล็ปนี้ทันที ว่ามีความสนใจเป็นอย่างมากที่จะเข้าร่วมทำงานวิจัยด้วย
ผลก็ปรากฎว่า อาจารย์ก็ได้ตอบรับ และยินดีให้ผมเข้าไปเป็นนักเรียนวิจัย(Research Student) ก่อน 1 ปี
และระหว่างที่เป็นนักเรียนวิจัยนี้ก็จะทำการสอบเอนทรานซ์เข้าป.โทในปลายเดือนสิงหาคมปี 2010 เพื่อจะเข้าเรียนป.โทในปี 2011
ก็เป็นอันว่า.. ชีวิตผมที่โดนหักเห เปลี่ยนจากอเมริกา สิงคโปร์ อังกฤษ มากลายเป็นญี่ปุ่นไปนี้ ก็อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของชีวิตผมเลยทีเดียวครับ
สำหรับท่านที่สนใจงานวิจัยของ lab ที่ผมจะไปเข้าร่วม สามารถติดตามได้ที่นี่ครับ :
http://www.leopard.t.u-tokyo.ac.jp/


 
เอาล่ะครับ มาต่อด้วยเรื่องสำคัญ 5555+
ด้วยความที่เทอมนี้ผมอยู่ว่างๆ .. เลยเกิดความไฮเปอร์อยากหาอะไรทำให้ตัวเองไม่อยู่เฉยๆ นอกจากเรียนภาษาญี่ปุ่น
ผมก็เลยนึกถึงการใช้ประโยชน์เจ้าโครงงานแขนกลคนพิการ ที่ได้ทำเป็น senior project นั่นแหละครับ
ดังนั้นผมจึงจัดหารายการแข่งประกวดนวัตกรรม เพื่อเป็นการระดมทุนในการทำโปรเจคต่อไป และพัฒนาโครงงานแขนกลต่อให้สามารถใช้ได้จริงๆ จังๆ

ซึ่งท้ายที่สุด ก็ไปเจอโครงการ Brand’s Generation2 ซึ่งมาจัดช่วงนี้พอดี และน่าจะตรงกับเป้าหมายที่ผมสนใจ
ทว่าโครงการแบรนด์เจนนี้ พูดตามตรงก็เหมือนว่าเค้าต้องการ PR บริษัทอ่ะแหละ ให้เด็กมหาวิทยาลัยและคนทั่วไปได้ติดตาติดหูกับแบรนด์ Brand มากขึ้น
การประกวดก็เลยดันมีคะแนนจาก "การโหวต" เข้ามาเกี่ยวข้องครับ นอกเหนือจากการให้คะแนนจากคณะกรรมการ
โดยส่วนตัวผมก็ไม่ค่อยชอบการตัดสินอะไรด้วยการใช้อะไรแบบนี้ครับ เพราะมันก็มีการเล่นไม่แฟร์เท่าไหร่ อย่างที่ทุกท่านทราบกัน
แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น ผมก็คงมีจุดยืนเหมือนเดิม ว่าจะเล่นอย่างตรงไปตรงมา เหอๆ ยิ้มแฉ่ง
ผมคงจะไม่บังคับให้ทุกคนที่เข้ามาชม blog นี้ต้องไปโหวต (คงบังคับไม่ได้อยู่แล้วเนอะ) หรือโหวตเพราะเป็นรู้จักกับผม

ก็เอาเป็นว่า ถ้าท่านผู้อ่าน Blog ดูแล้ว เจ้า"แขนกลคนพิการ" ถูกใจพวกท่าน ก็ขอให้ช่วยโหวตให้ผมด้วยครับ ใส่แว่น 
โดยเข้าไปโหวตและดูรายละเอียดได้ที่นี่ฮะ รหัส BG17 ครับ : http://www.brandsgen.com/inno_detail.php?bgcode=BG017

อันนี้เป็นคลิปวีดีโอความสามารถของแขนกลฮะ :  http://www.youtube.com/watch?v=3t97XXH05Fo


อ้อ นอกจากนี้ก็ขออัพเดตสถานภาพตัวเองอีกหน่อยครับ อิๆ … เนื่องจากชีวิตว่างเกินไป จนผมรู้สึกได้ว่า ทักษะการทำงานผมเริ่มตกลงแล้ว
ตอนนี้ผมก็เลยไปยื่นใบสมัครเข้าเรียนป.โทเทอมสองครับ ที่ภาคไฟฟ้า จุฬาฯ เจ้าเก่า โดยตั้งใจว่าจะเรียน 1 เทอมปูพื้นวิชาการให้แน่นก่อนไปญี่ปุ่น
นอกจากนี้ผมก็ได้พูดคุยกับท่านอ.มานะ ศรียุทธศักดิ์ อาจารย์ที่ปรึกษา senior project ผม ว่าจะขอเข้าไปทำงาน RA (research assistant)
โดยโปรเจคที่อ.มานะตั้งใจจะให้ผมทำ ก็คือ "รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ" ครับ ใส่แว่น
ทีนี้หลายท่านได้ยินชื่อโปรเจคนี้ ก็คงร้องยี้ ว่าเอาอีกแล้วเหรอ 55 เพราะมันเป็นโปรเจคที่เกร่อและทำกันอย่างแพร่หลาย
แต่ก็ต้องเรียนให้ทราบฮะ.. ว่าแม้ว่ามันจะเกร่อก็จริง แต่โปรเจคที่ทำแล้วเอาไปให้ผู้ป่วยใช้จริงๆ มันมีน้อยมากครับ!
ดังนั้นอันที่ผมจะทำก่อนไปญี่ปุ่นนี้ ก็ตั้งใจไว้แล้วว่า ทำเสร็จแล้วมันจะต้องไม่ค้างที่อยู่ lab..แต่จะต้องไปอยู่ใต้ก้นผู้ป่วย ให้เขาขับไปไหนมาไหนในบ้านได้
และโดยส่วนตัวผมเอง ก็คงจะหาความท้าทายใหม่ๆ ไม่ใช่ว่าแค่โยกจอยสติกให้รถวิ่งไปมาอย่างเดียว
โดยอาจจะเอาเจ้าแขนกลคนพิการข้างบนนี้ ไปติดเพิ่ม เพื่อหยิบจับของ รึทำกายภาพบำบัด
นอกจากนี้ อ.มานะก็ยังให้โจทย์เพิ่มด้วยว่า.. จะทำอย่างไร ให้ขึ้นลงบันไดได้ด้วยตัวเขาเอง ไม่ต้องมีผู้ช่วย
ก็เอาเป็นว่า นับจากเดือนตุลาไปจนถึงต้นมีนาคมปีหน้า.. ผมก็จะขอเปิดโปรเจคใหม่ใน blog นี้ โดยจะมารายงานผลเป็นระยะๆ ครับ!

ขอบคุณที่ติดตาม! (และขอบคุณที่โหวตให้ครับ อิๆแลบลิ้น)

This entry was posted in Daily Experience. Bookmark the permalink.

5 Responses to +BrandsGen โหวตๆๆ+

  1. Sasikamol says:

    กดโหวตไปแล้วล่ะนะ ความจริงเรื่องถ้าไปที่ญี่ปุ่นเรื่องคนพิการก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเลยอะ เพราะที่นู่นเค้าให้ความสำคัญกับคนพิการมากอยู่แล้วอย่างที่สถานีรถไฟก็มีเครื่องมือให้คนพิการเยอะ แต่ที่ชอบที่สุดคงเป็นเวลากางแผ่นตรงบันไดเลื่อนให้มีขนาดวางรถเข็นคนพิการได้มั้งได้ลองโปรเจคนี้ที่ญี่ปุ่นคงท้าทายน่าดู น่าสนใจๆ ไว่้จะรอชมผลงานค๊าบ

  2. eakkarach says:

    เพิ่งเคยดูชอบที่ควบคุมเม้าหวะแต่พยักหน้าสองสามที มันไม่เมื่อยคอแย่หรือวะมึงนี่ไฮเปอรจิงๆ ผมว่าจะเรียนต่อเทอมปลาย แต่ ไม่เอาล่ะ ยอมแพ้ก่อน

  3. eakkarach says:

    ผมโหวตไม่ได้น่ะครับ มันต้องสมัครสมาชิก

  4. SnC says:

    โหวตให้แล้วนะครับ 555

Leave a Reply

