+DIY มือถือส่ง sms+

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน!
ผมก็ห่างหายไปนานฮะ สำหรับการนำเสนอผลงานใน blog นักประดิษฐ์แห่งนี้ครับ อิๆ ใส่แว่น
เนื่องด้วยก็เพราะว่า ช่วงนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเรียนภาษาญี่ปุ่น+เตรียมตัวศึกษาต่อป.โท ทำให้พักความสนใจเกี่ยวกับเรื่องสิ่งประดิษฐ์ไปครู่หนึ่ง
แต่อย่างที่หลายท่านทราบ ว่าระหว่างทำกิจกรรมหลักเหล่านี้ ผมก็ได้สมัครลงแข่งขันการประกวดรายการ Brand’s Generation 2
ซึ่งก็จัดแจงเอาเจ้าแขนกลพิการส่งเข้าประกวด ผลปรากฎว่าตอนนี้ก็เข้ารอบ 20 ทีมสุดท้ายแล้ว และการนำเสนอรอบชิงจะจัดขึ้นในวันที่ 17 ตค. 52 นี้ฮะ
ทว่า.. กติการการตัดสินรอบชิงชนะเลิศนี้ แปลกอยู่อย่างหนึ่งครับ
คือคะแนน 100% นั้น มาจากผลโหวตจากทางบ้านถึง 50%! แล้วผลการตัดสินจากคณะกรรมการอีก 50%
ทำให้ปีที่แล้วมีข่าวลือมาว่า บางผลงานที่ได้รางวัลนั้น ได้คะแนนจากกรรมการไม่เยอะ แต่เผอิญผลโหวตดี คะแนนรวมเลยเยอะตาม – -"
 
ความจริงแล้ว.. นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นที่ผมสนใจหรอกครับ
เพราะโดยส่วนตัวผมเอง ก็ลงแข่งรายการนี้ เพื่อหาประสบการณ์แปลกใหม่มากกว่า ไม่ได้คิดจะขวนขวายหาวิธีทำให้ตัวเองชนะเลิศ
แต่ด้วยความสงสัยว่า คะแนนโหวตที่มันเฟ้อแบบนี้ มันน่าจะเกิดจาก"อะไร"ซักอย่าง 
คือเท่าที่ทราบ มีคนโหวตให้โครงงานของผมกว่า 200 คน แต่เมื่อคิดเป็น % แล้วกลับได้แค่ 0.02%
นั่นแสดงว่า ณ ขณะนี้ จำนวนผลรวมโหวตทั้งหมด (N) ต้องมีมากกว่า 1 ล้านครั้งโหวต .. ซึ่งมากกว่าจำนวนประชากรจังหวัดหนึ่งๆ เลยทีเดียว
เมื่อวานซืน ผมก็เลยใช้เวลาขณะนั่งรอรถเมล์ ลองคิดดูว่า ไอ้ระบบการโหวตในครั้งนี้ มันสามารถ"โกง"ได้ด้วยวิธีใดบ้าง
จากการศึกษา พบว่าระบบการโหวตทำได้ 2 ช่องทางครับ
1.ลงทะเบียนโหวตบนเวปไซต์ ทำได้ชั่วโมงละ 1 ครั้ง/1 user
ผมเลยลองสมัคร User ปลอมขึ้นมา 1 อัน เพื่อดูว่าระบบการโหวตนั้นมีขั้นตอนยังไงบ้าง
ก็พบว่า มีการใช้ภาพตัวเลขรหัส(ล่างสุด) เพื่อป้องกันคนเปิดโปรแกรม bot นั่นเอง
ซึ่งหากต้องการจะใช้ช่องทางนี้ปั้มโหวตด้วย bot ก็อาจต้องมีทักษะการ image processing หน่อย ซึ่งผมเองก็ทำไม่เป็น

2.โหวตผ่าน sms Dtac ทำได้ไม่จำกัดจำนวนต่อชม. แถมโหวตฟรีด้วย
ช่องทางนี้น่าสนใจกว่าเมื่อเทียบกับช่องทางแรก เพราะโหวตฟรีแถมไม่จำกัดจำนวน
ซึ่งหากเปิด bot ในกรณีวิธีที่ 1 ..ก็อาจต้องใช้หลาย user เพื่อปั้มโหวต ทำให้เกิดความชักช้าอยู่ดี

ในการส่ง sms นั้น ปรกติแล้วเราสามารถทำได้หลายทาง ที่นิยมมากสุดก็คือส่งด้วยตัวเอง
ทว่าการส่ง sms ด้วยตัวเองนั้น มีข้อเสียว่า ผู้ส่งต้องเสียเวลาครับ เช่นว่าถ้า 1 ชม.ต้องการโหวตให้ตัวเอง 100 ครั้ง ก็เหนื่อยแน่นอน
ซึ่งหลังจากเมื่อวานได้คุยกับธีรภาพ ก็ได้ข้อมูลเพิ่มว่า การส่ง sms อาจทำได้ทาง website ที่ให้สมัครสมาชิก แล้วตัดเงินทีหลัง
(ทำให้บางที การเขียน bot ในคอมพิวเตอร์แล้วเปิดให้โหวตผ่านช่องทาง website นี้ ก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน)
นอกจากนี้ การเขียนโปรแกรมลงมือถือ ให้ส่ง sms อัตโนมัติ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่มีคนทำกันแพร่หลาย และเป็นไปได้มากที่สุด
แต่สิ่งที่ผมจะมานำเสนอในวันนี้ เป็นวิธีที่ทำได้โดยไม่ต้องใช้ความรู้ด้านการเขียน bot หรือเขียนโปรแกรมบนมือถือเลยครับ! ใส่แว่น


ทำความเข้าใจก่อนชมครับ:
เป้าหมายของอุปกรณ์ชิ้นนี้ ไม่ใช่เพื่อต้องการโกงการแข่งขัน หรือปั้มโหวตให้ตัวเอง
แต่ผมต้องการแสดงให้ทางผู้จัดเห็นช่องโหว่ของการตัดสินด้วยโหวต ทำให้ความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น
และทำให้ผลการแข่งขัน ไม่สามารถบ่งชี้ได้อย่างสะอาดใจว่า คนที่ได้รางวัลคือคนที่ดีที่สุด
ที่สำคัญ.. ผมมีจุดยืนที่จะไม่โหวตให้ตัวเองครับ
เอาล่ะ ทุกท่านคงเข้าใจเจตนาของผมแล้วนะครับ ว่าทำไมถึงลองสร้างเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้ขึ้นมา
งั้นก็มาเริ่มกันเลยดีกว่าฮะ ใส่แว่น

หลังจากผมใช้ความคิด ก็ได้ไอเดียว่า ขั้นตอนการส่ง sms นั้น เป็นอะไรที่ทำซ้ำๆ ซากๆ
ทุกคนคงจำได้ว่า ช่วงเวลาปีใหม่ หรือวันคริสมาสต์ สมัยก่อน เวลาส่ง sms ให้เพื่อนๆ ทีนึงก็ต้องนั่งกดปุ่มเดิมๆ ซ้ำไปมานั่นแหละครับ  
ตัวอย่างเช่น การส่งข้อความว่า"Merry Christmas" ออกไป ก็มีขั้นตอนคือ 
1.กดปุ่ม ok 2 ที
2.พิมพ์เบอร์
3.กดปุ่มok 1 ที
4.รอการส่ง 4 วินาที  
5.กลับมาหน้าจอเดิม (ถ้าอยากส่งอีก ก็ไปที่ข้อ 1 ใหม่)
ดังนั้น ถ้ามันเป็นขั้นตอนซ้ำๆ แบบนี้ เราก็เอาไมโครคอนโทรลเลอร์หรือคอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุมซะก็สิ้นเรื่องครับ
เมื่อกลับมาบ้าน ผมก็เริ่มหาอุปกรณ์เตรียมไว้ โดยที่ผู้เล่นตัวสำคัญคือโทรศัพท์ Nokia 6610 เครื่องเก่าของผม และไมโครเบอร์ P89V51RD2 เพื่อนซี้
ทว่ามือถือรุ่นนั้นถ้าไม่มีซิมก็จะใช้งานไม่ได้ เลยยังทำอะไรไม่ได้ ต้องรอวันรุ่นขึ้น
หลังจากนั้นเช้าวันเสาร์ผมก็ปั่นจักรยานไปซื้อซิม Dtac ที่ร้านแถวบ้าน กลับมาก็ลองใส่แล้วกดดูขั้นตอนการส่ง sms ก้พบว่าเป็นดังข้างต้นครับ

เล่นไปพอคุ้นเคยแล้วผมก็จดขั้นตอนไว้ จากนั้นเปิดฝาหน้าออกมาจะเห็นลานแป้นปุ่มกดสีขาวดังรูปด้านล่าง
สังเกตว่าที่ตำแหน่งปุ่มกดนั้นจะเห็นปุ่มนูนๆ ครับ ซึ่งผมก็เอา ArtKnife กรีดแผ่นพลาสติกหุ้มสีขาวออกมา
พบว่าไอ้ที่นูนๆ ความจริงแล้วก็คือแผ่นโลหะตัวนำขนาดเล็ก มีทรงคล้ายกระทะที่ลูกศรน้ำเงินชี้ครับ (เมื่อกดมันก็จะแบน ลัดวงจรครับ)
ส่วนใต้แผ่นโลหะนี้ก็จะเป็นลายทองแดงวงนอกกับวงในครับ(ที่ลูกศรแดงชี้)
เวลาเรากดแผ่นโลหะทรงกระทะนี้ให้แบน มันก็จะเชื่อมวงนอกและในเข้ากัน ก็คือเป็นการกดสวิตซ์นั่นเอง


รูปด้านบนขวา ผมก็กรีดปุ่มอื่นๆ ออกด้วย ในรูปข้างต้นนี้มีปุ่ม ok 1 6 7 และ # ที่ถูกเปิดออก
จากนั้นก็ทดลองเชื่อมสายไฟด้วยตะกั่วปรกติที่ปุ่ม # แล้วลองเอาขั้วสายไฟแตะกันดู ก็พบว่าการทำงานเหมือนการกดปุ่มเลยครับ
 
สังเกตว่า ผมจะไม่ได้เชื่อมทุกปุ่มครับ เพราะขั้นตอนการส่ง sms นั้นความจริงแล้วใช้แค่ไม่กี่ปุ่ม
โดยปุ่มหลักๆ คือปุ่ม OK (บนซ้ายสุดของโทรศัพท์) และทีเหลือก็คือตำแหน่งเบอร์โทรที่จะโทรออกฮะ (ในกรณีนี้มีแค่ 1,6,7 ครับ เพราะใช้โหวต)
ถัดมารูปล่าง ผมก็ต่อวงจรไมโครคอนโทรเลอร์ ให้สั่งงานเป็นขั้นตอน โดยใช้ Transistor เบอร์ 2N3904 เป็นตัวเปิดปิดสวิตซ์แทนการกดปุ่มครับ 
 
หลังจากนั้นก็ทดลองใช้งานครับ สังเกตเห็นว่าที่ขา Base Transistor กับตัว R Pullup ผมต่อไดโอด 1N4001 อนุกรมด้วย
สาเหตุก็เพื่อป้องกันการลัดวงจรสวิตซ์มือถือนั่นเองครับ
ความจริงแล้ว ภายหลังผมได้เพิ่มปุ่ม cancel เข้าไปอีกครับ เนื่องจากโทรศัพท์รุ่นนี้หน่วยความจำมันน้อย
ทำให้เวลาส่งไปเยอะๆ เมื่อมี sms อัตโนมัติตอบกลับมา มันจะทำให้ inbox เต็มครับ
ดังนั้นทางแก้คือ ทุกๆ 6 sms ที่ผมส่งออกไป ผมจะสั่งให้กด cancel ออกมาที่หน้าจอหลักแล้วเข้าไปลบ sms ตอบกลับ ใน inbox ให้หมด
จากนั้นค่อยกลับไปส่ง sms ต่อเหมือนเดิมครับ.. 
 
ลองดู Video การทำงานได้ที่นี่ครับ ประหลาดใจ
 
จากการทดลอง ผมจับเวลาดูพบว่า 1 ชั่วโมงสามารถส่งได้ถึง 100 Votes เลยครับ
(ซึ่งถ้าใช้โทรศัพท์ใหม่หน่อย ไม่ต้องเสียเวลาลบ inbox ก็จะสามารถส่งได้มากกว่า 300 sms/hr)

ที่สำคัญ มันสร้างได้ง่ายมาก!! ผมใช้เวลาเพียงครึ่งวัน ตั้งแต่ช่วงสายยันช่วงบ่ายของวันเสาร์ก็สามารถสร้างอุปกรณ์ปั้มโหวตให้ตัวเองได้อย่างอัตโนมัติ
ดังนั้นลองนึกภาพว่า ผมทำเครื่องนี้ซัก 3 เครื่อง ปล่อยทิ้งไว้วันละ 10 ชม.ซัก ครึ่งเดือน.. ก็สามารถสร้างคะแนนโหวตเก๊ให้กับตัวเองได้มากโขเลยครับ

ดังนั้นผมขอเสนอทางผู้จัดการประกวด ดังนี้ครับ
1.หากให้มีการโหวตด้วย sms ควรให้เสียเงินค่าโหวตแบบแข่ง AF แล้วเอาเงินเข้าการกุศลดีกว่าครับ
2.ควรมีมาตรการตรวจสอบคนโหวตมากขึ้น ว่าไม่ควรเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ปั้มโหวตให้ตัวเอง เพราะเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดให้กับสังคม

เนื่องจากผลการโหวตนั้นแสดงเป็น % อยู่แล้ว ทางผู้จัดจึงไม่น่าจะกังวลเรื่องภาพลักษณ์ตัวเลขผู้เข้าชมเลย
และหากต้องนำตัวเลขนี้ไปแสดงเพื่อของบประมาณ ผมก็เชื่อว่าตัวเลขที่ท่านมีตอนนี้มันชัดเจนมากว่า ส่วนใหญ่มาจากการปั่นโหวต

บทสรุป
1.นอกเหนือจากการได้รู้ว่า การสร้างอุปกรณ์ปั่นโหวตทำได้ง่ายกว่าที่คิด ผมก็เกิดไอเดียมากมายจากการประยุกต์ใช้โทรศัพท์มือถือให้เกิดประโยชน์ครับ
เพราะมีโปรเจคอีกมาก ที่ต้องการการสั่งงานระยะไกล อาทิเช่นแค่รหัส 0/1 ที่ได้จากการโทรเข้า ก็เอาไปทำอะไรได้มากแล้ว
อาทิเช่น ก่อนกลับบ้านผมก็โทรเข้าเบอร์หนึ่งๆ ซึ่งเป็นจะทำการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ต้มน้ำ หรือเปิดประตูให้ห้องและบ้านของผม
และนอกจากนี้ บางทีผมยังอาจให้โทรศัพท์อีกเครื่องของผม ส่ง sms ไปหาใคร โทรหาใครก็ได้

2.สำหรับโครงงานโทรศัพท์ปั้มโหวตนี้ ผมได้แกะวงจรทิ้งไปแล้วครับ
อย่างที่ประกาศจุดยืนข้างต้น ว่าผมมีจุดยืนที่จะไม่โหวตให้ตัวเอง เพราะไม่ต้องการคะแนนโหวตที่ไม่ได้คุณภาพ
ดังนั้นก็คงจะติดต่อไปทางผู้จัด ขอให้ลบคะแนนโหวตที่ผมได้มาจากเบอร์ 085XX เมื่อวันเสาร์ที่ 19 กย. ออกไป เพราะนั่นผมโหวตให้ตัวเอง
และหวังเป็นอย่างยิ่งครับว่า ท่านผู้อ่านทุกท่านจะเอาไอเดียการสั่งงานโทรศัพท์ด้วยวิธีนี้ไปใช้ประโยชน์ในทางบวกครับใส่แว่น

ขอบคุณที่ติดตาม และอย่าลืมโหวตให้ BG17 แขนกลคนพิการนะครับ!!!! 555+

This entry was posted in My Previous Projects. Bookmark the permalink.

6 Responses to +DIY มือถือส่ง sms+

  1. parinya says:

    เฮ้ย สุดยอดว่ะแก๊ป ถ้าจะไปบอกกรรมการ ฝากบอกด้วยว่า เวปของแม่งอ่ะ textbox ช่องที่ให้กรอก password มันไม่ซ่อนข้อความว่ะ กากจริงๆ

  2. eakkarach says:

    บล็อคนี้ สนุกจริงๆโปรเจคนี้มีรับอินพุต จากมือถือ ตรงจุดไหนครับ– ผมนึกถึง การจุดฉนวนด้วยมือถือ ทางใต้เลยนะครับแต่ เสียดายมือถือหวะ

  3. [*Noo*] ++ says:

    มีใครซื้อไปโหวตเอเอฟยังคะ555

  4. Teerapong says:

    – -" ใช้ Air Card แล้วก็เขียนโปรแกรมนิดหน่อยหรือไม่ก็ ซื้อโมดูลสำเร็จรูปมา แล้วต่อคอมไม่ก็ไมโครเปลี่ยน โปรแกรมนิดหน่อย แค่นี้คะแนนโหวตก็โคตรพุ่งเลยแย่ๆๆๆๆๆ เราเดี่ยวนะ เราก็เห็นแล้วมันก็แปลกๆ ไม่กี่วันมีบางทีมคะแนนพุ่งไปที่ 14% อย่างทีมเรา ให้น้องกดโหวตต่อเนือง ตอนแรกๆๆเลย ยังได้ ชั่วโมงละ 0.1 อันนี้ คือ เอามือกด น่าจะมากกว่าร้อยครั้ง ยังไงเราดูแล้วมันแฟร์เลยที่ตัดสินแบบนี้ น่าเกียจมาก เหอๆๆ http://www.ett.co.th/product/intf/ET-GSM-SIM300CZ-V1.0.html อันนี้โมดูลที่บางมหาลัยมี

  5. gap says:

    อ่ออ ใช่วิธีนี้นี่เอง 555+สำหรับโมดูล ก็ขอบคุณมาก เดี๋ยวจะลองซื้อมาเล่นดู (เอาไปใช้ทำโปรเจคอื่นนะ ไม่ได้เอามาโหวตหรอก กรั่กๆ)แล้วงานไปถึงไหนแล้ว ประกอบเสร็จยัง?

  6. Sasikamol says:

    เหย น่าสนใจมากมาย

Leave a Reply

